2552-03-13

เมื่อภาชนะในครัวเปลี่ยนเป็นกระถาง

เมื่อภาชนะในครัวเปลี่ยนเป็นกระถาง
ยังมีภาชนะในครัวอีกมากมาย ที่สามารถนำมาปรับใช้เป็นกระถางรูปแบบแปลกตา เท่ไม่เหมือนใคร เรื่อง : สกุณี / ภาพประกอบ : เฉลิมชาติ เจริญดียิ่ง
เครื่องครัวหลายชนิดที่เรารักอย่างอ่างล้างผักเนื้อดี หรือภาชนะใส่ผักหรือผลไม้ ประเภทที่มีรูระบายน้ำที่เห็นขายเป็นของมือสองแสนเก๋ อยากนำมาใช้ในครัวก็ไม่กล้า เราสามารถนำมาปรับเป็นคอนเทนเนอร์หรือกระถางปลูกไม้ประดับเพื่อแต่งบ้านได้อย่างเก๋ไก๋ แสนลงตัว นี่ยังไม่นับที่กรองกาแฟจากเวียดนามแสนน่ารัก ที่ใช้มาเป็นปีๆ จนเขรอะแสนเขรอะ ต้องเก็บไว้ดูเพื่อบันทึกความทรงจำเฉยๆ อย่ากระนั้นเลย นำภาชนะ 2 อย่างนี้มาปลูกต้นไม้กันดีกว่า...นะ นะ...
จับเปลี่ยนหน้าที่ตามขั้นตอน
1. รองด้วยพลาสติก วางพลาสติกด้านในภาชนะที่ต้องการปลูกต้นไม้ เนื่องเพราะภาชนะในครัวอย่างอ่างใส่ผัก มีรูที่ก้นภาชนะใหญ่กว่าความละเอียดของเนื้อดิน จึงต้องรองพลาสติกที่เจาะรูเล็กๆ ระบายน้ำไว้ ส่วนที่กรองกาแฟเวียดนาม มีรูระบายค่อนข้างละเอียด ไม่ต้องรองพลาสติกก็ได้ แต่ให้รองก้นภาชนะ (ที่กรองกาแฟ) ด้วยกรวดขนาดเล็กๆ สักเล็กน้อย


2. เติมดินผสม เติมดินผสมโปร่งๆ คือ เป็นดินที่มีส่วนของเศษใบไม้ กาบมะพร้าว เปลือกถั่ว ผสมให้ดินดูร่วนซุย เพราะไม้กระถางส่วนใหญ่ไม่ชอบดินที่อัดตัวจนแน่น เพราะรากอาจเน่าเปื่อยหรือขาดอากาศหายใจได้ เติมดิน 3 ใน 4 ส่วนของภาชนะ ทั้งอ่างใส่ผักและที่กรองกาแฟ เพื่อเว้นที่ว่างสำหรับลงต้นไม้


3. เลือกต้นไม้ให้เหมาะ สำหรับอ่างใส่ผัก เลือกปลูกต้นไม้ 2 - 3 ชนิด ผสมผสานเป็นเหมือนสวนเล็กๆ ที่อยู่ในกระถางใบเดียวกัน เช่น ปลูกสะระแหน่ปล่อยให้เลื้อย กับกลุ่มต้นหอมที่มีใบเรียวยาวสัก 1 กอ แล้วเติมต้นพริกประดับที่มีลูกดกเต็มต้น ทำให้อ่างใส่ผักของเราเต็มไปด้วยผักสวนครัวที่มีสีสันและหยิบมาใช้ ได้ง่าย สำหรับที่กรองกาแฟ อาจปลูกเปปเปอร์โรเมียเพียงต้นเดียวใน 1 กระถาง หรือเลือกต้นไอวี่กระถางเล็กๆ มาย้ายปลูกใส่ที่กรองกาแฟ 1 อันต่อ 1 ต้น ทั้งอ่างใส่ผักและที่กรองกาแฟ เมื่อปลูกต้นไม้แล้ว เติมดินให้เต็ม กดหน้าดินให้ค่อนข้างแน่น จากนั้นโรยกรวดเล็กๆ เพื่อป้องกันน้ำกระแทกดินเวลาเรารดน้ำ (บางคนเลือกใช้เปลือกหอยสวยๆ มาโรยก็ได้)

4. นำมาตกแต่ง จัดวาง อ่างใส่ผัก นำมาตกแต่งบนโต๊ะอาหารหรือริมหน้าต่างในครัว หรือโต๊ะสนามกลางแจ้ง จากอ่างใส่ผักธรรมดาๆ ก็กลายมาเป็นไม้กระถางที่ให้ความเก๋ไก๋ เหมาะกับรับแขกแบบเอาต์ดอร์จริงๆ
ส่วนที่กรองกาแฟมีขนาดค่อนข้างเล็กวางตกแต่งโต๊ะทำงานสักมุมก็น่ารักดี หรือเพิ่มความเก๋หากมีที่กรองกาแฟไม่ใช้แล้วมากกว่า 1 อัน นำมาปลูกไอวี่แล้ววางเรียงกันสัก 3 กระถาง ก็กลายเป็นไม้กระถางที่สามารถ อวดโฉมความน่ารักได้อย่างน่าสนใจที่สุด


อื่นๆ อีกมากมายในครัวของเรา เช่น
กระชอนและที่ลวกก๋วยเตี๋ยว นำมาเป็นไม้กระถาง แขวนแต่งผนัง และปลูกเดปต่างๆ
กะละมังล้างจาน- ล้างผัก นำมาปลูกไม้น้ำอย่าง ผักตบชวา จอก
กระทะเก่าๆ ใช้ปลูกแคคตัสหรือไม้อวบน้ำ (อย่าลืมเจาะรูระบายน้ำก่อน)
ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Home & Decor


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น